5 วัดลาว ที่หลวงพระบาง ที่ควรไปไหว้ขอพร เพื่อขอให้มี โชคลาภ และ เสริมสิริมงคล

5 วัดลาว ที่หลวงพระบาง ที่ควรไปไหว้ขอพร เพื่อขอให้มี โชคลาภ และ เสริมสิริมงคล

ปรเทศลาวนั้นอยู่ติดกับประเทศไทย และ ยังมีวัฒนธรรม คล้ายๆประเทศไทย แล้วยังมีวัดที่มีความสวยงามและ ศักดิ์สิทธิ์ มากมายให้เราได้ไปขอพร โดยวันนี้ทาง webparuay จะพาไปดูวัด จาก หลวงพระบาง ประเทศลาวกันว่าจะมีที่ไหนที่น่าจะไปลอง กราบไหว้ขอพร ขอหวย ขอให้มี โชคลาภ และ เสริมสิริมงคล และร้ำรวยๆ กันบ้าง

  • วัดมโนรมย์ (Wat Manorom), หลวงพระบาง
    ‘วัดมโนรมย์’ หรือ ‘วัดมะโนรม’ นั้นเป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมคุ้นตาเพราะได้รับอิทธิพลไปจากศิลปะสุโขทัยภายในวัดประดิษฐานพระพุทธรูปสำริดสูง 6 เมตร มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศลาวเลยก็ว่าได้ ชาวหลวงพระบางนั้นนิยมมาทำบุญและขอพรที่วัดแห่งนี้ ตามความเชื่อว่า มาที่นี่จะมีแต่ความรื่นรมย์ ความสุขในชีวิต ชีวิตราบรื่นไม่มีอุปสรรคขัดขวาง ตรงตามชื่อวัดมโนรมย์นั้นเองจ้า
  • วัดเชียงทอง (Xieng Thong Temple), หลวงพระบาง
    สำหรับวัดในประเทศลาวที่น่าไปเที่ยวและกราบไหว้ขอพรแหล่งที่2 ก็คือ ‘วัดเชียงทอง’ เป็นอีกสถานที่เก่าแก่สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช และมีความสำคัญทางศาสนาพุทธ ถูกขนานนามให้เป็นที่สุดแห่งสถาปัตยกรรมของราชอาณาจักรล้านช้าง เพราะมีความงดงามอย่างมากด้วยศิลปะแบบลาว วัดตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง ควรมาสักการะเพิ่มสิริมงคลให้ชีวิตเป็นอย่างมาก เหมาะกับการขอพระให้ชีวิตโชคดี ควรมาเที่ยวตอนเช้าเพราะแดดไม่แรงมาก เดินไม่เหนื่อย และถ่ายรูปสวยด้วยค่ะ หากอยากสัมผัสประเพณีชาวลาวมาช่วงสงกรานต์ก็จะได้พบกับพิธีสรงน้ำพระ และการเล่นน้ำตามสไตล์ชาวหลวงพระบางล่ะจ้า
  • พระธาตุพูสี (Mount Phousi), หลวงพระบาง
    แหล่งต่อ มาอยากจะเล่าถึงพระธาตุพูสี หรือพระธาตุภูศรี หมายถึง ภูเขาของพระฤาษี ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหลวงพระบางเป็นวัดอยู่บนยอดเขาสูง 150 เมตร นักท่องเที่ยวอย่างเรา ๆ จะต้องเดินขึ้นไปสักการะเท่านั้น รวม ๆ บันไดที่เราต้องเดินก็มีประมาณ 328 ขั้น ความสวยไม่เป็นรองใครจะได้ชมวิวน้ำโขงและแม่น้ำคานแบบเต็ม ๆ การมาสักการะพระธาตุจอมสี ซึ่งองค์พระธาตุทรงบัวเหลี่ยมมีสีทองอร่ามงดงามเมื่อโดนแสงแดดส่องกระทบเที่ยวขอพรได้ตลอดทั้งปีค่ะ ส่วนใหญ่จะมาขอพรพระฤาษี เห็นว่า “ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก”
  • วัดวิชุนราช (Wisunarat Temple), หลวงพระบาง
    แหล่งที่4 ได้แก่วัดวิชุนราช หรืออีกชื่อคือ พระธาตุแตงโม (Watermelon Stupa) หรือพระธาตุหมากโม แห่งหลวงพระบางเป็นวัดที่แตกต่างจากวัดอื่น ๆ เพราะมีพระธาตุทรงกลมคว่ำ สถาปัตยกรรมแบบสิบสองปันนา ก่อสร้างโดยพระมเหสีของพระเจ้าวิชุนราช ภายในมีพระประธานองค์ใหญ่ที่สุดในหลวงพระบางค่ะ หากมาวัดวิชุนราชสามารถขอพรด้านความรัก ให้สมหวัง ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุขได้เป็นอย่างดีจ้า
  • วัดอาฮาม (Wat Aham) , หลวงพระบาง
    แล้ววัดสุดท้ายในวันนี้ คือ วัดเล็ก ๆ ที่อยู่ในประเทศลาวและอยู่ติดกับวัดวิชุนราชเลย สำหรับมีความสำคัญคือเป็นสถานที่เก็บรักษาชุดเทวดารักษาเมืองอย่างปู่เยอ ย่าเยอ และสิงแก้ว พร้อมกับจุดเด่นรูปปั้นยักษ์สองตนบริเวณวัด บริเวณวัดร่มรื่นน่าเดินค่ะ ควรค่ามาขอพรให้ชีวิตสงบร่มเย็น